Tin nhanh
Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2022: Hòa Phát nhảy 3 bậc lên vị trí "ngôi vương"
Đây là danh sách thường niên được Vietnam Report công bố nhằm vinh danh các doanh nghiệp có quy mô lớn, thành tích kinh doanh hiệu quả, ổn định và uy tín.
Chiều 5/1/2023, tại Hà Nội, CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo điện tử VietNamNet tổ chức Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) và Top 10 Công ty uy tín các ngành dược-logistics-du lịch-vận tải hành khách-thức ăn chăn nuôi năm 2022.
Top 10 trong Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2022 gồm: Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, CTCP Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội, Tập đoàn Vingroup, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, CTCP Đầu tư Thế giới Di động và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
Ngoài ra, còn có Top 10 trong Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2022. Top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam không có nhiều thay đổi khi 9 trong 10 vị trí vẫn được chiếm lĩnh bởi các đại diện của năm 2021 nhưng thay đổi về thứ hạng, đặc biệt là các vị trí trong Top 5.
Cụ thể, CTCP Tập đoàn Hòa Phát được đánh giá là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2022, tăng 3 bậc so với vị trí thứ 4 vào năm ngoái. Hòa Phát cũng đồng thời chiếm ngôi đầu bảng của Vingroup, đẩy doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng xuống vị trí thứ 2. CTCP đầu tư Thế Giới Di Động đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng này, tụt 1 bậc so với năm 2021. Masan được nâng lên một hạng, đứng ngay sau Thế Giới Di Động. Trong khi đó, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji ghi nhận bước lùi từ vị trí thứ 3 (vào năm 2021) xuống vị trí thứ 5.
Các thứ hạng còn lại thuộc về những đại diện quen thuộc, lần lượt là Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk), CTCP Ô tô Trường Hải, CTCP Tập đoàn Thành Công. Cuối cùng là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Tại sự kiện, đại diện ban tổ chức, ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Vietnam Report ghi nhận, trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp VNR500 và Top 10 công ty uy tín các ngành trọng điểm đã giữ vững được vị thế và vai trò là đầu tàu của nền kinh tế đất nước, với những chiến lược hiệu quả và tiến bước trong số hóa và đổi mới tư duy quản trị; thể hiện bản lĩnh và sức chống chịu mạnh mẽ để từng bước vượt qua đại dịch, khôi phục vững chắc hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thế giới đang dần chuyển sang một trạng thái mới, một chu kỳ kinh tế mới sau gần ba năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng.
Trước bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, nhanh chóng và khó lường, nền kinh tế Việt Nam dù không tránh khỏi việc chịu ảnh hưởng nhưng đã có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ, dần vượt qua tác động tiêu cực của đại dịch và lấy lại đà tăng trưởng vốn có.
Năm 2022 được coi là một thành công lớn khi nền kinh tế nước ta là điểm sáng trong khu vực, với nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, tăng trưởng GDP đạt 8,02% là mức cao nhất trong 12 năm qua.
Bên cạnh những tổng kết về thành quả đã đạt được trong năm 2022, báo cáo còn tập hợp quan điểm của các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp về chính sách kinh tế cũng như bài học kinh nghiệm để vượt qua khó khăn trong bối cảnh nhiều biến động như hiện nay, đồng thời đề cập đến một số dự báo về kinh tế Việt Nam năm 2023.
5 cách chuyên nghiệp để xây dựng và phát triển mạng lưới quan hệ
Kỹ năng và năng lực chuyên môn rất quan trọng đối với thành công, song việc kết nối với đúng người có thể là một trong những cách tốt nhất để mang lại giá trị cho doanh nghiệp của bạn.

Nói cách khác, mối quan hệ chính là một loại tài sản. Đáng tiếc, chưa nhiều người biết cách thiết lập và xây dựng mối quan hệ một cách chuyên nghiệp. Đối với các doanh nhân, việc thiết lập một tập hợp mạnh mẽ những người trong và ngoài ngành hoạt động của bản thân là một trong những khoản đầu tư tốt nhất - là việc xứng đáng để bạn dành thời gian và công sức. Và, để xây dựng mạng lưới mối quan hệ mạnh mẽ, các doanh nhân có thể tham khảo những cách dưới đây:
1. Nuôi dưỡng các mối quan hệ
Trước khi mở rộng mạng lưới mối quan hệ của mình, hãy cố gắng nuôi dưỡng mối quan hệ với những người bạn đã biết. Một mạng lưới mối quan hệ không phải chỉ đơn giản là một bộ sưu tập danh thiếp. Mọi người thường chỉ hợp tác với những người mà họ biết, thích và tin tưởng. Nếu bạn chưa xây dựng được mối quan hệ thực sự, bạn sẽ không có được một mạng lưới mạnh mẽ. Và, không có lối tắt cho việc này! Bạn cần dành thời gian với mọi người để làm quen với họ, hay để họ làm quen với bạn. Một buổi cà phê, trà, hoặc một bữa ăn với ai đó sẽ tốt hơn nhiều so với việc chỉ kết nối trên mạng xã hội như Facebook hay LinkedIn. Bạn cũng có thể mời một nhóm nhỏ đi ăn trưa và làm quen với nhiều người cùng lúc. Tuy nhiên, cần tìm hiểu rõ để chắc chắn về sự phù hợp giữa họ với nhau, tránh sự gượng gạo làm hỏng không khí và mục đích cuộc gặp - vốn để mở rộng mối quan hệ.
2. Cho trước, nhận sau
Hãy tìm kiếm thiện cảm và xây dựng lòng tin trước khi bắt đầu “khai thác" từ các mối quan hệ. Hãy tìm cơ hội để chia sẻ hoặc trợ giúp mọi người về chuyên môn hoặc một lĩnh vực mà bạn biết rõ. Đó không nhất thiết phải là cái gì đó lớn lao hoặc liên quan trực tiếp đến kinh doanh, nhưng đôi khi chỉ là những thông tin về điểm du lịch mà họ đang định đến hoặc một cuốn sách hay mà bạn vừa đọc. Một chiến lược tuyệt vời khác là giới thiệu những người trong mạng lưới của mình với nhau.
3. Tận dụng mức độ kết nối thứ hai
Nếu chưa tìm thấy ai đó trong mạng lưới hiện hữu có thể giúp giải quyết vấn đề của mình ngay lập tức, đừng bỏ cuộc. Mỗi người trong mạng lưới của bạn sẽ biết nhiều người khác và họ có thể kết nối giúp bạn. Vì vậy, hãy chia sẻ với họ và nhờ họ kết nối. Điều này không chỉ giúp bạn có được lời giới thiệu nồng nhiệt, mà còn mang lại cho bạn bè của bạn sự tín nhiệm cho một lượt giới thiệu.
4. Tìm kiếm các liên kết yếu
Một trong những thách thức trong việc xây dựng mạng lưới quan hệ rộng là những người mà bạn quen biết cũng biết nhau. Bạn sẽ không có cơ hội mở rộng phạm vi quan hệ của mình trong tình huống ấy. Hãy tìm các liên kết yếu. Đó là những người mà bạn có thể không biết rõ, và bạn cũng chưa ở trong nhóm của họ. Mặc dù rất khó để tìm và kết nối với những người này hay tham gia những nhóm mới, nhưng đây là một trong những cách nhanh nhất để mở rộng mạng lưới của bạn.
5. Duy trì giao tiếp
Một khi đã có kết nối, hãy duy trì kết nối và thường xuyên chủ động giao tiếp. LinkedIn, blog, hay bất cứ công cụ mạng xã hội nào là những cách để bạn thường xuyên xuất hiện và nằm trong "tần sóng". Nhưng cần lưu ý rằng, những nội dung mà bạn chia sẻ cần thực sự chất lượng, và nếu nó tạo ra giá trị cho cộng đồng thì càng tốt. Hãy cập nhật đều đặn, thường xuyên để mọi người biết bạn là ai và bạn đang làm gì. Cuối cùng, cần biết rằng để phát triển một mạng lưới tốt, cần có thời gian và sự đầu tư. Bạn có thể phải dành nhiều năm cho việc này, và phải lên kế hoạch thực hiện một cách nghiêm túc. Nhưng bạn sẽ được tưởng thưởng xứng đáng cho sự đầu tư này.
(Nguồn: brandsvietnam)
Last updated
Was this helpful?